Định giá thương hiệu

giới thiệu
 10/02/2014 10:40 AM  4358 lượt xem
Định giá thương hiệu
1. Thương hiệu là gì? 
 Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì hàng hoá nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền cho người đại diện thương mại chính thức


2. Định giá thương hiệu là gì?
Định giá thương hiệu là một công cụ duy nhất tính toán giá trị kinh tế của thương hiệu, góp phần hỗ trợ cho đầu tư marketing và cho phép nhà quản trị ra kế hoạch và ước lượng tầm quan trọng của chiến lược đề ra. Hay nói cách khác, định giá thương hiệu là một quá trình tổng hợp và đo lường giá trị kinh tế của thương hiệu trong hiện tại và tương lai.

3. Mục đích định giá thương hiệu?
Định giá thương hiệu là nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp xác định giá trị thị trường của thương hiệu để phục vụ cho các hoạt động quan trọng khác của doanh nghiệp:

 - Xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp khi cổ phần hoá;  

-  Xác định giá trị thương hiệu trong hoạt động chia tách doanh nghiệp;  

-  Xác định giá trị quyền sở hữu trí tuệ khi góp vốn kinh doanh bằng tài sản thương hiệu;  

- Xác định giá trị trong việc chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thương hiệu cho doanh nghiệp khác; 

- Xác định giá trị thương hiệu trong các vụ tranh chấp thương hiệu; 

- Xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán;

- Xác định giá trị tăng trưởng của thương hiệu qua các năm


 4. Các công cụ đánh giá:
   4.1. Dựa vào chi phí  xây dựng thương hiệu

Phương pháp này định nghĩa giá trị thương hiệu là tổng hợp của tất cả những chi phí đã gánh chịu trong quá khứ, hay chi phí thay thế cần có để đưa thương hiệu đến trạng thái hiện tại; tức là tổng của những chi phí phát triển, tiếp thị, quảng cáo, truyền thông... Nhưng phương pháp này thất bại vì tiền của đổ ra đầu tư cho thương hiệu chưa chắc tạo ra giá trị gia tăng từ thương hiệu. 

  4.2. Dựa vào khác biệt do thương hiệu tạo ra:

   - Tính ra sự “khác biệt” về giá (Price Premium) của   sản phẩm có thương hiệu và sản phẩm không có  thương hiệu.

   - Tính ra các dòng tiền “khác biệt” này

   - Chiết khấu các dòng tiền này về hiện tại. Đó chính   là giá trị của thương hiệu

   - Tính ra sự “khác biệt” về doanh số bán (khối   lượng, sản lượng có thể bán ra) giữa sản thương hiệu và sản phẩm không có thương hiệu.

   - Tính ra các dòng tiền “khác biệt”

  - Chiết khấu các dòng tiền về hiện tại. Đó chính là giá trị của thương hiệu
 4.3. Dựa vào giá trị kinh tế của thương hiệu:

 Đánh giá này kết hợp cả yếu tố marketing và yếu tố tài chính của thương hiệu

  - Yếu tố marketing: phân tích sự ảnh hưởng của   thương hiệu đối với nhu cầu của khách hàng, phân tích độ bền của sự ảnh hưởng này.

  - Yếu tố tài chính: Tính toán các số liệu một cách  rất “tài chính”. Dùng phương pháp chiết khấu dòng tiền để xác định giá trị của thương hiệu.

 4.4 Giá trị vốn hóa trên thị trường: 

Đánh giá này giả định thị trường “hiệu quả” tức là đánh giá đúng giá trị của công ty.

  - Tính giá trị vốn hóa (= giá thị trường của cổ  phiếu* số cổ phiếu đã phát hành).

  - Tính ra giá trị sổ sách (đã điều chỉnh) của toàn bộ   tài sản.

  - Sự khác biệt = giá trị vốn hoá - giá trị sổ sách đã   điều chỉnh = giá trị của thương hiệu.
  4.5 Lựa chọn:

Đánh giá này được xác định dựa vào kỳ vọng đạt được trong tương lai

  - Bán được giá cao hơn,

  - Bán được nhiều sản phẩm hơn hơn

  - Tham gia vào hệ thống phân phối mới

  - Xâm nhập thị trường mới

Thông thường để đánh giá được gần đúng giá trị thương hiệu thì đòi hỏi phải dựa trên cơ sở của nhiều công cụ và có nhiều kinh nghiệp thực tiễn

5. REC Brand
REC Brand hội tụ nhiều chuyên gia có tâm huyết trong lĩnh vực thương hiệu, quản trị doanh nghiệp. Với mục tiêu xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp.
Mọi thông tin quý vị liên hệ với chúng tôi: Hotline 0979.436.256

Quý vị có thể tham khảo thêm các dịch vụ của REC Brand:
Đặt tên thương hiệu
- Sáng tác slogan

- Bộ nhận diện thương hiệu
- Xây dựng kế hoạch truyền thông





TRỤ SỞ TẠI HÀ NỘI

Điện thoại: (04)35335204 - (04)35335205
Địa chỉ: Tòa nhà REC office, 116 Yên Lãng
Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội.
Hotline: 0979.436.256
Email: info@reccorp.vn
TRỤ SỞ TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

Điện thoại: (08) 35881176 - (08) 35881799
Địa chỉ: 316 Hoàng Hoa Thám, Phường 1, Quận Gò Vấp
Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0902.256.123
Email: hcm@reccorp.vn